கொழும்பின் தலைநகரில் உயர் பாதுகாப்பு வலயங்களை அமைப்பது குறித்து BASL ஆழ்ந்த கவலைகளை வெளிப்படுத்துகிறது..!

கொழும்பின் தலைநகரில் உயர் பாதுகாப்பு வலயங்களை அமைப்பது குறித்து BASL ஆழ்ந்த கவலைகளை வெளிப்படுத்துகிறது..!

கொழும்பு மாவட்டத்தில் சில பகுதிகளை அதியுயர் பாதுகாப்பு வலயங்களாக பிரகடனப்படுத்த ஜனாதிபதி ரணில் விக்கிரமசிங்கவின் நடவடிக்கை குறித்து இலங்கை சட்டத்தரணிகள் சங்கம் (BASL) ஆழ்ந்த கவலைகளை வெளியிட்டுள்ளது.

1955 ஆம் ஆண்டின் 32 ஆம் இலக்க உத்தியோகபூர்வ இரகசிய சட்டத்தின் 2 ஆம் பிரிவின் கீழ் வெள்ளிக்கிழமை (செப். 23) வெளியிடப்பட்ட அதிவிசேட வர்த்தமானியில், பாதுகாப்பு அமைச்சர் என்ற வகையில் ஜனாதிபதி விக்கிரமசிங்க, கொழும்பு மாவட்டத்தின் சில பகுதிகளை உயர் பாதுகாப்பு வலயங்களாக அறிவித்தார்.

வர்த்தமானி அறிவித்தலின்படி, பாராளுமன்ற வளாகம், உச்ச நீதிமன்ற வளாகம், கொழும்பில் உள்ள உயர் நீதிமன்ற வளாகம், கொழும்பில் உள்ள நீதவான் நீதிமன்ற வளாகம் மற்றும் சட்டமா அதிபர் திணைக்களம், ஜனாதிபதி செயலகம், ஜனாதிபதி மாளிகை, இலங்கை கடற்படைத் தலைமையகம் மற்றும் பொலிஸ் தலைமையகம், பாதுகாப்பு அமைச்சு மற்றும் இலங்கை இராணுவத் தலைமையகம்.  அக்குரேகொடவில் உள்ள, இலங்கை விமானப்படை தலைமையகம் மற்றும் ஃப்ளவர் ரோட்டில் உள்ள பிரதமர் அலுவலகம் ஆகியவை இப்போது உயர் பாதுகாப்பு வலயங்களாக உள்ளன.

பொது மக்கள் பொதுவாக பயன்படுத்தும் கொழும்பில் உள்ள பகுதிகள் உட்பட கொழும்பு மாவட்டத்தின் பல பகுதிகளை இந்த உத்தரவு உள்ளடக்கியதாகத் தோன்றுவதாக BASL தனது அறிக்கையில் குறிப்பிட்டுள்ளது.  இது நீதிமன்ற வளாகத்திற்கு அருகாமையில் உள்ள ஹல்ஃப்டார்ப்பில் உள்ள பல பகுதிகளையும் உள்ளடக்கியது.

ஜனாதிபதியால் பிறப்பிக்கப்பட்ட இந்த உத்தரவு, “பொலிஸ் இன்ஸ்பெக்டர் ஜெனரலின் (IGP) அனுமதியின்றி இதுபோன்ற உயர் பாதுகாப்பு வலயங்களுக்குள் சாலை, தரை, கரை அல்லது பிற பகுதி சூழ்நிலையில் பொதுக் கூட்டங்கள் அல்லது ஊர்வலங்களை தடை செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது என்று BASL குற்றம் சாட்டியுள்ளது.  அல்லது ஒரு மூத்த டி.ஐ.ஜி.

“உத்தியோகபூர்வ இரகசியச் சட்டத்தின் 2வது பிரிவின் கீழ் உத்தரவை உருவாக்குவதன் நோக்கம், இலங்கையின் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு நோக்கத்திற்காக பயன்படுத்தப்படும் அல்லது பயன்படுத்தக்கூடிய உபகரணங்கள், நிறுவனங்கள், நிறுவனங்கள் மற்றும் நிறுவனங்கள் தொடர்பான தகவல்களை சிறப்பாகப் பாதுகாப்பதாகும். பிரிவு 2ன் கீழ் உள்ள உத்தரவுகளை வேறு எந்த நோக்கத்திற்காகவும் செய்ய முடியாது.
ஜனாதிபதியின் உத்தேசிக்கப்பட்ட உத்தரவு, பிரதான சட்டத்தில் காணப்படாத குற்றங்களை மேற்படி உத்தரவின் கீழ் உருவாக்க முயல்வதாக BASL தெரிவித்துள்ளது.

“உயர்நீதிமன்றம் தவிர, மேற்கூறிய உத்தரவுகளின் கீழ் ஒரு குற்றம் தொடர்பாக காவலில் வைக்கப்பட்டுள்ள ஒருவருக்கு ஜாமீன் வழங்கப்பட மாட்டாது என்று கூறுவதன் மூலம் ஜாமீன் தொடர்பாக கடுமையான விதிகளை விதிக்கப்பட்ட உத்தரவு மிகவும் கவலை அளிக்கிறது.  உத்தியோகபூர்வ இரகசிய சட்டத்தில் அத்தகைய விதிகள் எதுவும் இல்லை, உண்மையில், சட்டத்தின் 22வது பிரிவு சந்தேக நபரை பிணையில் விடுவிக்க ஒரு மாஜிஸ்திரேட்டுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது.  எந்தவொரு நியாயமான அல்லது சட்டபூர்வ அடிப்படையும் இல்லாமல், குடிமகனின் சுதந்திரத்தை கணிசமாகக் குறைக்க முற்படுகிறது என்று கூறப்படும் உத்தரவு,” என்று அந்த அறிக்கை தொடர்ந்தது.

உத்தியோகபூர்வ இரகசிய சட்டத்தின் பிரிவு 2 இன் கீழ் கூறப்பட்ட உத்தரவின் மறைவின் கீழ், அத்தகைய உத்தரவுகளை மீறும் நபர்களைக் காவலில் வைப்பதற்கு கடுமையான விதிகள் விதிக்கப்பட்டுள்ளது, இதனால் கருத்துச் சுதந்திரம், சுதந்திரம் ஆகியவை மீறப்படுகின்றன என்று சங்கம் தெரிவித்துள்ளது.  அமைதியான ஒன்றுகூடல் மற்றும் நடமாடும் சுதந்திரம் இவையனைத்தும் இலங்கையில் கருத்து வேறுபாட்டிற்கான மக்களின் உரிமையின் முக்கிய அம்சங்களாகும்.

மேலும், அந்த உத்தரவின் விதிகளை கவனமாக ஆய்வு செய்து, மக்களின் அடிப்படை உரிமைகள் பாதுகாக்கப்படுவதை உறுதி செய்ய உரிய சட்ட நடவடிக்கை எடுப்பதாக BASL கூறியது.